วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

พระพระยานรรัตนราชมานิต (เจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ฯ)



ปี พ.ศ 2468 ถือเป็นปีที่ให้กำเนิดของเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่ต่อมาได้เติบโตและกลายเป็นทั้งข้าราชการใหญ่ และภิกษุที่เคร่งครัดในศีลจริยาวัตรและพระธรรมวินัยอันงดงาม

จากเด็กน้อยนาม เด็กชายตรึก จินตยานนท์ เกิดมาในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2441 เข้าเรียนหนังสือเมื่อวัยเยาว์ที่โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร จนจบชั้นสูงสุด


เข้าเรียนต่อด้านวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ในโรงเรียนข้าราชการพลเรือน และเมื่อประเทศชาติอยู่ในสภาวะถูกต่างชาติโอบล้อมและรุกราน ท่านจึงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกเสือป่า ในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งต่อมาด้วยความรักในชาติ พร้อม ๆ กับการทำงานในฐานะเสือป่าที่มุ่งมั่น ทำให้ท่านถูกเลือกไปเป็นข้าราชการในราชสำนัก รับใช้ใกล้ชิดในหลวงรัชกาลที่ 6 ที่ทรงมีพระเมตตาดูแลมาโดยตลอด จนได้รับตำแหน่งสำคัญคือ "พระยานรรัตนราชมานิต"



ในวันแห่งความเศร้าเมื่อครั้งประเทศสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ทรงสวรรคต ท่านเศร้าโศกเสียใจ พระยานรรัตนราชมานิต จึงได้เข้าอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ล้นเกล้าฯ เมื่อ 24 มีนาคม 2468 โดยมี สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) เป็นอุปัชฌาย์ และนับแต่นั้นมา ท่านก็ได้ยึดศีลจริยาวัตรแห่งภิกขุอย่างเคร่งครัดและงดงาม ไม่สนใจลาภสักการะ ศึกษาและปฎิบัติธรรมจวบจนได้รับขนามนามนามว่าเป็นภิกษุที่ทรงศีลบริสุทธิ์ยากจะหาได้ยากในเมืองไทยรูปหนึ่ง


พระพระยานรรัตนราชมานิต ทรงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร มาจบจนมรณะภาพเมื่อ 8 มกราคม 2541 สิริอายุได้ 46 พรรษา 74 ปี.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

testdo

est